Monday 15 March 2010

Thương nhớ đồng quê trong tranh Bá Tuấn


27 bức tranh sơn dầu bàng bạc một màu đơn sắc. Nét cọ ấn tượng, phóng khoáng đưa vào vải vẽ làng quê Bắc Bộ VN vừa hư vừa thực, nhịp nhàng cảm xúc. Đó là ấn tượng mà Nguyễn Bá Tuấn, họa sĩ Hà Nội, mang đến cho khách tham quan phòng tranh Lotus, 43 Đồng Khởi, quận 1, TP HCM.

Nguyễn Bá Tuấn tốt nghiệp khoa Mỹ thuật ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội năm 2001. Nhưng đến nay, anh chỉ mới "dính líu" đến dàn dựng sân khấu qua vở kịch lịch sử Trần Bình Trọng của Nhà hát tuồng Trung ương. Còn hầu hết thời gian, người họa sĩ trẻ quê gốc Hà Nam này dốc sức cho tranh sơn dầu và một chủ đề mà anh quyết tâm đeo bám đến tận cùng: Phong cảnh làng quê đồng bằng Bắc Bộ.

mhk.kj.kj
Làng Đường Lâm.

Xem tranh Bá Tuấn thấy cảnh quê, đường làng như thoắt cao vời, thoáng đạt: Trời rộng ra, đường dài thêm và cây vượt cao, chỉ có con người là bé nhỏ. Cách "chơi màu" đơn sắc: mỗi bức một màu chủ đạo như đỏ, vàng, lam, ghi... xuyên suốt, giúp anh không chỉ bắt được nhịp điệu yên ả của nông thôn mà còn lột tả sự bất biến của thiên nhiên tuyệt đẹp. Một chút màu sắc sân khấu ước lệ tạo cho tranh phong cảnh Bá Tuấn lãng đãng hư thực dù con người, cảnh vật lại rất gần gũi, thân quen.

j,j,k,kj,
Nắng quê.

Khi nghe hỏi: "Anh không sợ sẽ dần cạn đề tài và đi vào lối mòn sao?", Bá Tuấn chỉ cười với cái lắc đầu dứt khoát. 5 năm theo đuổi tranh phong cảnh, hiện có chuyển sang vẽ vài bức tranh chân dung, anh thừa nhận: "Mình bị đồng quê miền Bắc hớp hồn, làng quê là nơi mình sinh ra, lớn lên và lưu giữ bao nhiêu kỷ niệm của thời thơ ấu".

Phong cảnh trung du.

Đã được một vài tặng thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam, một lần triển lãm cá nhân và vài triển lãm nhóm, Nguyễn Bá Tuấn không giấu niềm vui khi được mời triển lãm tranh tại Sài Gòn. Tự biết mình là một họa sĩ tự do, nghĩa là phải tự lo tất cả trong thời buổi kinh doanh hội họa đang rất nhộn nhịp nhưng anh luôn tâm niệm: Thời gian quan trọng nhất của họa sĩ là trong xưởng vẽ. Bá Tuấn ấp ủ một ý tưởng và đang dồn sức thực hiện bức tranh phong cảnh khổng lồ mà anh hứa hẹn sẽ có nhiều bất ngờ.

Triển lãm kéo dài đến 23/10.

Anh Vân

Việt Báo (Theo_VnExpress.net)
source
Thứ hai, 16 Tháng mười 2006, 16:03 GMT+7

No comments:

Post a Comment