Monday 15 March 2010

Ngẫu hứng tranh sơn dầu của ba hoạ sĩ tại Hà Nội


Ba người bạn thân chung sở thích hội hoạ, Nguyễn Trọng Mười, Nghiêm Bá Huynh và Nguyễn Hà Bắc đã cùng ra mắt những bức tranh màu sắc trên chất liệu sơn dầu. Triển lãm vừa khai mạc chiều nay, ngày 30/10 tại Hà Nội.
Ba hoạ sĩ tuổi xấp xỉ lục tuần, có nhiều điểm chung, cùng sở thích hội hoạ nhưng cách “múa bút” thì mỗi người mỗi khác.

Hà Bắc tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật nhưng còn được biết đến với vai trò đạo diễn phim hoạt hình. Anh từng đoạt nhiều giải thưởng qua các bộ phim như: Giấc mơ của ếch xanh, Chú chuột biến hình,Vợ chồng sáo, Sự tích cái nhà sàn… Coi làm phim hoạt hình là một cái nghề, còn vẽ là niềm đam mê lớn nên tranh của anh luôn “hừng hực” và mạnh mẽ.

Tại triển lãm tranh lần này, anh mang tới 15 bức tranh lấy đề tài từ ngựa. Ngựa trong tranh anh, dù ngựa chiến hay ngựa chọi đều được biểu hiện với màu sắc mạnh, đường nét sống động.

Anh nói: “Khai thác một đề tài nên dù là độc mã hay song mã, tôi đều tập trung vào đường nét và màu sắc, tạo cho người xem cảm giác lúc mạnh mẽ, quyết liệt, lúc uyển chuyển, thân thiện của con vật này”. Hoạ sĩ tâm sự, đã từng rung động với hình ảnh “chiến mã” trong văn thơ cổ và đặc biệt ấn tượng với tranh vẽ ngựa của hoạ sĩ Trung Quốc, Từ Bi Hồng.
Hình ảnh thiếu nữ trong tranh của hoạ sĩ Trọng Mười thu hút người xem

Không “hừng hực” và mạnh mẽ như tranh Hà Bắc nhưng tranh của Bá Huynh thu hút sự chú ý của người xem bởi sự “tĩnh” và “hiền”. Sự tĩnh tại trong tâm hồn của người đàn ông đã nếm trải đủ bụi bặm của đường đời, tha thiết tìm cho mình góc cuộc sống bình yên. Góc bình yên đó có thể là con đường làng giữa trưa vắng, là hàng cây soi bóng xuống mặt hồ, hay cảnh nữ sinh trong tà áo dài đẹp xe đến trường... Tất cả đều trào dâng những cảm xúc và hoài niệm...

Trẻ tuổi nhất trong nhóm bạn chơi tranh sơn dầu, Nguyễn Trọng Mười, người gốc Hưng Yên lại đam mê thể loại tranh tả thực, tranh tĩnh vật. Là nhà thiết kế công trình trong quân đội, anh đã từng đến nhiều miền quê của đất nước. Điều đó lý giải vì sao, phần lớn bức tranh tả thực của anh thiên về ký họa chân dung phụ nữ vùng cao, vùng sâu...

“Tôi thích vẽ chân dung nhưng không sa đà tìm kiếm sự bay bướm, mà thích phong cách tả chân, muốn nhân vật của mình gần với những gì thường có trong đời thường”, anh giãi bày.

Triễn lãm tranh sơn dầu của 3 họa sĩ này diễn ra đến ngày 12/8, tại 16 Ngô Quyền, Hà Nội.
Tranh tĩnh vật của Nguyễn Trọng Mười
Tranh vẽ ngựa của Nguyễn Hà Bắc
Tranh phong cảnh của Nghiêm Bá Huynh

Thu Nguyễn

source

Ngẫu hứng tranh sơn dầu của ba hoạ sĩ tại Hà Nội

Cập nhật: 31/07/2009 - 14:00 - Nguồn: DanTri.com.vn
http://thehetre.vn/mua_xem_choi/ngau-hung-tranh-son-dau-cua-ba-hoa-si-tai-ha-noi/58607.html

No comments:

Post a Comment